Hot Topic!

จับตาศูนย์ปฏิบัติการต้านทุจริต ดึง 54 รัฐวิสาหกิจร่วมเอ็มโอยู

โดย ACT โพสเมื่อ Sep 01,2017

 - - สำนักข่าวบางกอกทูเดย์ - -

 

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นประธานเปิดการอบรม "การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ (ศปท.)" ซึ่งมีหน่วยงานรัฐวิสาหกิจเข้าร่วม 54 หน่วยงาน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจการพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการการป้องกันการทุจริต ให้กับผู้บริหาร พนักงาน และคณะกรรมการ ศปท. ของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ

 

          และเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตในองค์กรให้แก่หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นหนึ่งในการดำเนินกิจกรรมภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อตอบสนองความต้องการ ขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 3 (2560-2564)

 

          พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า หน่วยงานรัฐวิสาหกิจถือว่ามีความสำคัญ และมีงบประมาณจำนวนมาก หลายแสนล้านบาท ในการขับเคลื่อนงานแต่ละปี จากการติดตามผลการตรวจสอบปัญหาความรุนแรงการทุจริต ที่ผ่านมาพบว่า มีหน่วยงานรัฐวิสาหกิจรับเงินจากผู้ประกอบการเอกชน ที่ต้องการได้งานประมูลของโครงการรัฐหรือรัฐวิสาหกิจ ส่งผลให้เกิดความเสียหาย เช่น บางโครงการมีงบประมาณ 100 บาท อาจ สูญเสียไปกับการทุจริต 35 บาท เหลือเงินดำเนินโครงการ 65 บาท กลายเป็นงบประมาณที่จะได้ใช้ประโยชน์อย่างแท้จริงอาจไม่ถึง 45 บาท เป็นต้น

 

          ประธาน ป.ป.ช. กล่าวว่า แม้จะพบว่าตั้งแต่ปี 2557-ปี2559 ดัชนีการทุจริตลดลงเหลือเพียง ร้อยละ 1-15 แต่ก็ยังถือว่าตัวเลขการทุจริตยังคงสูงอยู่ ดังนั้นการมีโครงสร้างที่มีผู้รับผิดชอบ ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต ในองค์กรรัฐวิสาหกิจ จึงสอดคล้องกับมติที่ประชุมคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานและได้เห็นชอบให้เพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต (ศปท.) ให้ทำหน้าที่ประสานเร่งรัด กำกับ และติดตามให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชนในกำกับของกระทรวง ดำเนินการตามแผนป้องกันและปราบปรามการทุจริต รวมทั้งประเมินผลการดำเนินงาน เช่นเดียวกับการดำเนินงานในส่วนราชการระดับกระทรวง

 

          "เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อในเรื่องความโปร่งใสของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งจะทำให้การป้องกันการทุจริตเป็นรูปธรรม มากขึ้น" พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวทั้งนี้ ป.ป.ช. และ 54 หน่วยงานรัฐวิสาหกิจจะลงนาม เอ็มโอยู เพื่อตอบสนองความต้องการ ขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 3 (2560-2564) ในวันที่ 21 กันยายน นี้

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


Follow LINE: http://bit.ly/2vDtGHV
Follow Facebook: http://bit.ly/2x3oArO